CSR
CRS
CSR ย่อมาจาก Corporate Social Responsibility แปลเป็นภาษาไทยว่า "ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร". หมายถึง การที่องค์กรธุรกิจมีส่วนร่วมและดำเนินกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย. กิจกรรม CSR มุ่งเน้นการสร้างประโยชน์และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยไม่แสวงหาผลกำไร.
CSR ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การบริจาคเงินหรือสิ่งของ แต่ครอบคลุมกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การปลูกป่า, การอนุรักษ์พลังงาน, การลดมลพิษ, การสนับสนุนการศึกษา, การพัฒนาทักษะอาชีพ, การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส, การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน, การพัฒนาชุมชน, การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการลงทุนในโครงการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม. การดำเนินกิจกรรม CSR ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี, เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมอย่างยั่งยืน.
นอกจากนี้ CSR ยังช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความไว้วางใจจากสังคม และตอบสนองต่อความคาดหวังในยุคที่โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความเหลื่อมล้ำทางสังคม, และการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ.